เสวนา นวัตกรรมงานก่อสร้างอุโมงค์ผาเสด็จ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายอีสาน มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
อุโมงค์ผาเสด็จเป็นอุโมงค์รถไฟทางคู่ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ยาวกว่า 5.4 กิโลเมตร ซึ่งขุดเจาะสำเร็จทะลุเข้าหากันทั้งหมดในวันที่ 15 มิถุนายน 64 อุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟทางคู่สายอีสานมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระสภาพพื้นที่เป็นภูเขาหินปูนใช้กระบวนการก่อสร้างชื่อว่า New Austrian Tunneling Method (NATM) หรือ Sequential Excavation Method (SEM)ในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวเป็นงานก่อสร้างที่ทั้งผู้ออกแบบ ผู้รับเหมางานก่อสร้าง และวิศวกรผู้ควบคุมงาน เป็นทีมงานคนไทยทั้งหมด
วิทยากร
รศ.ดร.พรเกษม จงประดิษฐ์
ผู้เชี่ยวชาญงานออกแบบอุโมงค์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
นายศรายุธ ทองยศ
ผู้อำนวยการโครงการในส่วนผู้รับเหมางานก่อสร้าง
ผู้ช่วยรองประธานบริหาร กลุ่มงานทางรถไฟ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)
นายไพบูลย์ โชคไพรสิน
ผู้จัดการโครงการในส่วนที่ปรึกษางานออกแบบ
และงานควบคุมการก่อสร้าง
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บริษัท เอเชี่ยนเอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนส์ จำกัด
ผู้ดำเนินรายการ
นายสิงห์ มิตรตระกูลกิจ
เลขานุการและกรรมการ สาขาวิศวกรรมโยธา
วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์